Kinh nghiệm gửi hàng đi Mỹ và thông tin có thể bạn chưa biết

Mỹ là đối tác xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, chiếm 29,56% tổng kim ngạch cả nước.  Tuy nhiên, đây cũng là thị trường khó tính, đòi hỏi nhiều quy định khắt khe phức tạp. Vì thế, doanh nghiệp nên tham khảo kinh nghiệm gửi hàng đi Mỹ dưới đây, để hàng hóa được xuất khẩu thuận lợi, tiết kiệm thời gian và chi phí.

1. Kiểm tra mặt hàng gửi đi Mỹ

Việt Nam cung cấp số lượng lớn các loại hàng hóa cho thị trường Hoa Kỳ. Mặc dù vậy, trước khi gửi hàng đi Mỹ, bạn nên nắm rõ quy định của Mỹ về hàng nhập khẩu. Cụ thể là nước ta được phép xuất khẩu một số mặt hàng phổ biến, như:

  • Hàng may mặc.
  • Giày dép.
  • Mặt hàng công nghệ điện tử kỹ thuật cao như máy vi tính, điện thoại, linh kiện điện tử, máy móc và phụ tùng.
  • Nông sản như gạo, chè, hạt tiêu, hạt điều, cà phê.
  • Thủy sản.
  • Gỗ và sản phẩm từ gỗ.
  • Trái cây tươi (xoài, nhãn, vải, chôm chôm, vú sữa và thanh long, bưởi da xanh) hoặc các loại hoa quả được xuất khẩu đông lạnh, đóng hộp và sấy khô.
  • Thức ăn cho gia súc và nguyên liệu.

Bên cạnh đó, còn có các loại hàng hóa khó xuất khẩu sang thị trường Mỹ, chẳng hạn như đồ uống có cồn, dược phẩm, động vật còn sống, đồ chơi, thực phẩm chế biến sẵn hoặc sản phẩm về điện. Đối với thịt gia cầm và trứng, đây là nhóm thực phẩm chưa được Mỹ cấp phép nhập khẩu vào nội địa.

kinh nghiem gui hang di my1

2. Kinh nghiệm gửi hàng đi Mỹ: Đảm bảo đóng gói hàng hóa đúng quy cách

Khi gửi hàng đi Mỹ, doanh nghiệp nên chuẩn bị chu đáo về cách đóng gói hàng hóa, để đảm bảo chất lượng nguyên vẹn, không xảy ra hư hỏng, đổ vỡ trong suốt quá trình vận chuyển. Cụ thể là một số lưu ý về đóng gói hàng hóa được đề xuất như sau:

  • Vật liệu mỏng manh và quần áo không thấm nước nên được đóng gói trong túi nilon chống sốc.
  • Các loại thực phẩm phải được bảo quản bằng cách hút chân không.
  • Chú ý đóng thêm thùng gỗ đối với hàng dễ vỡ. Ngược lại, nếu là hàng cồng kềnh thì hãy tháo phụ kiện không cần thiết.
  • Có thể yêu cầu nhân viên của đơn vị vận chuyển kiểm tra đảm bảo cách đóng gói đúng chuẩn, đồng thời cố định chắc chắn các mặt hàng có giá trị cao, dễ vỡ.
  • Chuẩn bị tài chính cho trường hợp chi phí vận chuyển có thể cao hơn so với giá trị đơn hàng gửi đi.
  • Để đẩy nhanh quá trình thông quan, doanh nghiệp nên giữ lại nhãn mác, có thương hiệu rõ ràng và đảm bảo là hàng mới hoàn toàn (trừ quà lưu niệm).

3. Lựa chọn hình thức chuyển hàng sang Mỹ

Hiện nay, quá trình gửi hàng đi Mỹ được áp dụng thông qua 2 hình thức: đường biển hoặc đường hàng không. Tùy theo nhu cầu và tài chính hiện tại, doanh nghiệp nên cân nhắc lựa chọn loại hình gửi hàng đi Mỹ phù hợp.

  • Đường biển: Vận chuyển hàng đi Mỹ bằng đường biển có ưu điểm là phù hợp với hàng hóa cồng kềnh, hàng siêu trường – siêu trọng, đồng thời cước tàu đi Mỹ cũng thấp, không phát sinh phụ phí. Tuy nhiên, nhược điểm của vận chuyển đường biển là quá trình kiểm tra hóa đơn phức tạp, dẫn đến tốn nhiều thời gian
  • Đường hàng không: Vận chuyển đường hàng không có thủ tục đơn giản, thời gian nhanh chóng, đảm bảo chất lượng hàng hóa, song hạn chế là cước phí xuất khẩu rất cao.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *